Thứ Tư, 22-10-2014 | 13:31

HỘI NGHỊ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ NĂM HỌC 2014 - 2015

     Chiều ngày 15/10/2014, Phòng Quản lí Khoa học và Hợp tác Quốc tế đã tổ chức Hội nghị Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế năm học 2014 – 2015 nhằm đánh giá, tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế trong năm học 2013 – 2014 cũng như đưa ra định hướng trong 2014 – 2015.

TS. Nguyễn Thị Kim Anh báo cáo hoạt động nghiên cứu khoa học năm học 2014 - 2015

        Đến dự Hội nghị có Ông Trần Đức Sự - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ trực thuộc Thành đoàn Tp.Hồ Chí Minh, TS. Trần Thị Quốc Minh – Nguyên Hiệu trưởng - Thành viên Hội đồng khoa học và Đào tạo nhà trường. Về phía nhà trường có PGS.TS. Lê Văn Tiến – Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng nhà trường, ThS. Nguyễn Nguyên Bình – Phó Bí thư Đảng ủy – Phó Hiệu trưởng nhà trường, TS. Nguyễn Thị Kim Anh - Phó Hiệu trưởng nhà trường – Trưởng phòng Quản lí Khoa học và Hợp tác Quốc tế, cũng lãnh đạo các Khoa, Phòng và đông đảo giảng viên trường.

      Hội nghị đã nghe TS. Nguyễn Thị Kim Anh báo cáo kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học trong năm học 2013 - 2014. Qua đó nổi bật lên có một số đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, Sở Khoa học Công nghệ TP. HCM và một số đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên tham gia hội nghị nghiên cứu khoa học năm 2013 - 2014 được giới thiệu tham gia giải thưởng Eureka của Thành đoàn Tp.Hồ Chí Minh. Ở lĩnh vực hợp tác quốc tế, TS. Nguyễn Minh Anh – Phó Trưởng phòng Quản lí Khoa học và Hợp tác Quốc tế đã nêu lên một số điểm nổi bật trong lĩnh vực hợp tác quốc tế: Trong năm học 2013 – 2014, nhà trường đã đón tiếp 7 sinh viên Đan Mạch, New Zealand tham gia thực tập tại trường Mầm non thực hành, Khoa Cơ bản và đã đạt được kết quả tốt. Đồng thời, TS. Nguyễn Minh Anh cũng thông báo chương trình hợp tác quốc tế sắp tới, trong đó có những học bổng tại Đan Mạch dành cho sinh viên các khoa Giáo dục Mầm non, Giáo dục Đặc biệt, Công tác Xã hội, Tiếng Anh.

Ông Trần Đức Sự phát biểu tại Hội nghị

     Tham dự Hội nghị, Ông Trần Đức Sự - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ trực thuộc Thành đoàn Tp.Hồ Chí Minh đã trình bày định hướng nghiên cứu khoa học cũng như một số hoạt động của trung tâm khoa học công nghệ của Thành đoàn cho giảng viên trẻ và sinh viên.

PGS.TS. Lê Văn Tiến phát biểu tại Hội nghị

     Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Lê Văn Tiến đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà Phòng Quản lí Khoa học và Hợp tác Quốc tế đã làm được trong năm qua, đặc biệt là ở lĩnh vực hợp tác quốc tế khi mà trong năm 2013 - 2014, nhà trường đã kí kết biên bản ghi nhớ với học viện IPC (New Zealand) và cử đoàn cán bộ sang thăm trường University College Zealand (UCZ) của Đan Mạch. Đồng thời, Thầy nhấn mạnh cần tăng cường và đổi mới hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên, giảng viên trẻ. Qua đó yêu cầu Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động hướng học sinh, sinh viên vào “văn hóa đọc”, lồng ghép vào trong các bài học, hoạt động liên quan đến việc học và nghiên cứu của học sinh, sinh viên.

      Hoạt động nghiên cứu khoa học là hoạt động gắn liền với nhiệm vụ của giảng viên, tuy nhiên thực trạng cho thấy rất ít giảng viên trẻ tham gia vào lĩnh vực này. Chia sẽ về những khó khăn này, ThS. Nguyễn Hữu Long (Giảng viên Khoa Cơ bản) đã đưa ra những khó khăn trong bài trình tham luận “Giảng viên trẻ với nghiên cứu khoa học”, qua đó đề xuất giải pháp căn bản để nghiên cứu khoa học trở thành đam mê đối với giảng viên, đặc biệt là giảng viên trẻ. Còn theo ThS. Nguyễn Thị Thanh Trúc nghiên cứu khoa học không chỉ dành cho giảng viên hay giảng viên trẻ mà còn đối với sinh viên, vì đây là môi trường học thuật rất tốt, giúp phát huy sự tìm tòi, nghiên cứu của người học, mặc dù còn không ít khó khăn để phát huy tính chủ động trong việc sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, tự nghiên cứu đối với từng môn học.

ThS. Nguyễn Hữu Long trình bày tham luận tại Hội nghi

     Hội nghị Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế đã cung cấp một bức tranh toàn cảnh về hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của nhà trường trong năm học vừa qua và đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Hoạt động nghiên cứu khoa học cần được khuyến khích hơn nữa trong đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên để nhà trường ngày càng có thêm nhiều công trình mang tính ứng dụng cao, đáp ứng nhu cầu đổi mới việc dạy và học cũng như nhu cầu của xã hội và sự phát triển của nhà trường trong tương lai gần.

Thay mặt Ban Giám hiệu nhà trường, ThS. Nguyễn Nguyên Bình tặng hoa chúc mừng cho giảng viên có đóng góp trong hoạt động NCKH năm học 2013 - 2014

 

Tin và hình ảnh: Thanh Hóa