Thứ Bảy, 07-11-2015 | 16:30

HỘI THẢO "CHƯƠNG TRÌNH DẠY KỸ NĂNG CHO TRẺ MẦM NON CÓ RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỈ"

    Vào lúc 9h00, ngày 7 tháng 11 năm 2015, trường Cao Đẳng Sư phạm Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với trường Đại học tổng hợp Copenhagen tổ chức Hội thảo quốc tế về giáo dục kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỷ. Đây là dịp để các đại biểu, giáo viên các trường chuyên biệt, trường mầm non hòa nhập và trung tâm giáo dục hòa nhập cùng nhau chia sẻ cũng như trao đổi những kiến thức và kinh nghiệm về việc rèn luyện kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỉ.

 

Toàn cảnh buổi Hội thảo

    Hội thảo vinh dự đón tiếp đoàn chuyên gia giáo dục đến từ Đan Mạch: TS. Mette Jorgensen – Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế, Trường Đại học Tổng hợp Copenhaghen; ThS. Kirsten Andreassen – Giảng viên Khoa Giáo dục Xã hội, trường Đại học Tổng hợp Copenhaghen; ThS. Karina Estrup Eriksen – Giảng viên Khoa Giáo dục Xã hội, trường Đại học Tổng hợp Copenhaghen; ThS. Annete Bruun Eriksen – Giảng viên Khoa Giáo dục Xã hội, trường Đại học Tổng hợp Copenhaghen; Mr. Paw – Giảng viên trường Đại học Tổng hợp Copenhaghen; cùng 3 bạn sinh viên của trường Đại học Tổng hợp Copenhaghen.

   Về lãnh đạo Vụ, Sở GD&ĐT Tp.HCM, các bác sĩ, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia giáo dục, Ban Giám hiệu các trường Mầm non chuyên biệt và hòa nhập, giáo viên giáo dục đặc biệt, có các đại diện: ThS. Vũ Thị Hằng – Chuyên viên Vụ Giáo dục Mầm non; BS. Trần Thị Minh Nguyệt – Giám đốc Trung tâm trị liệu Bambini; TS. Nguyễn Thị Thanh Bình – Nguyên Trưởng khoa GDĐB trường ĐHSP Tp.HCM; PGS.TS. Lê Minh Hà – Nguyên Trưởng khoa GDĐB trường ĐHSP Tp.HCM; ThS. Hoàng Thị Nga – Trưởng Khoa GDĐB trường ĐHSP Tp.HCM; ThS. Nguyễn Thị Hạnh – Giảng viên Khoa GDĐB, trường ĐHSP Tp.HCM; Thầy Phạm Tấn – Giảng viên Khoa Tiếng Anh, trường ĐHSP Tp.HCM; ThS. Phan Ngọc Thanh Trà – Tổ chức Cô nhi thế giới WWO.

     Về phía trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh, có sự tham dự của: TS. Nguyễn Thị Kim Anh – Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Tp.HCM – Trưởng Ban tổ chức; ThS. Trần Thị Phương Dung – Hiệu trưởng trường Mầm non thực hành – Phó Ban tổ chức; TS. Trương Thị Xuân Huệ - Giảng viên Khoa GDĐB; ThS. Nguyễn Thị Tường Vân – Phó Trưởng khoa GDĐB trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Tp.HCM. Cùng sự có mặt của các Giảng viên đến từ các trường Đại học, các Thầy cô đến từ các cơ sở giáo dục chuyên biệt và hòa nhập trong và ngoài Thành phố.

   Trong lời phát biểu và báo cáo tổng quan kỷ yếu, TS. Nguyễn Thị Kim Anh đã chia sẻ: "Đây là Hội thảo khoa học quốc tế đầu tiên trong chuỗi Hội thảo khoa học về chương trình dạy kĩ năng xã hội cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ. Hội thảo là một diễn đàn trao đổi khoa học, trên cơ sở chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp giáo dục, chương trình dạy kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỷ ở Việt Nam và Đan Mạch. Hội thảo đã mời được các chuyên gia Đan Mạch, Anh, Hoa kì, các nhà khoa học và các giảng viên khoa Giáo dục Đặc biệt của trường ĐHSP Hà Nội, ĐHSP TP.HCM, CĐSP Trung ương Hà Nội, TP.HCM và các trường Cao đẳng - Đại học khác viết bài cho Hội thảo. Đây cũng là nơi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của các giáo viên các trường chuyên biệt, trường mầm non hòa nhập và trung tâm giáo dục hòa nhập.

   Với dung lượng trên 200 trang, Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế “Chương trình dạy kĩ năng xã hội cho trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỉ” là một tuyển tập các bài tham luận gửi về Hội thảo của các tác giả trên cả nước đã phản ánh sự tâm huyết, sự quan tâm, tình yêu thương sâu sắc của cộng đồng đối với trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỉ”.

TS. Nguyễn Thị Kim Anh - Phó Hiệu trưởng trường CĐSPTW TP.HCM phát biểu chào mừng Hội thảo và báo cáo tổng quan kỷ yếu Hội thảo

 

ThS. Vũ Thị Hằng – Chuyên viên Vụ GDMN phát biểu trong Hội thảo

   Hội thảo khoa học quốc tế “Chương trình dạy kĩ năng xã hội cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ” sau một thời gian chuẩn bị đã nhận được 24 bài tham luận của các nhà khoa học trong và ngoài nước gửi về. Các bài tham luận đều xoay quanh 2 chủ đề: Phương pháp giáo dục kĩ năng xã hội cho trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỉ và Chương trình dạy kĩ năng xã hội cho trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỉ.

   Phần một của Hội thảo là phần trình bày các báo cáo tham luận xoay quanh các vấn đề như: lĩnh vực phúc lợi cần những giáo viên xã hội chuyên nghiệp để chăm sóc trẻ em, thanh thiếu niên, người già và các đối tượng bị tổn thương; một số kỹ năng cơ bản dành cho trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỉ; hình thành kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non; các hướng tiếp cận và xây dựng chương trình dạy kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỉ; chương trình TeachTown – dạy trẻ có rối loạn phổ tự kỉ với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin… Phần hai là phần thảo luận, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến dạy kỹ năng cho trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỉ.

 ThS. Annette Bruun - Giảng viên khoa Giáo dục Xã hội trình bày về Giáo dục về nghề nghiệp phúc lợi

ThS. Nguyễn Thị Tường Vân  - Phó Trưởng khoa GDĐB trường CĐSPTW TP.HCM với báo cáo "Một số kỹ năng xã hội cơ bản dành cho trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỉ"

ThS. Nguyễn Thị Hạnh - Giảng viên trường CĐSPTW TP.HCM chia sẻ về "Biện pháp phát triển kỹ năng xã hội cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ học hòa nhập tại các trường mầm non" 

 ThS. Karina Estrup Eriksen - Giảng viên khoa Giáo dục Xã hội - trường Đại  học Tổng hợp Copenhaghen chia sẻ về vấn đề "Hình thành kỹ năng xã hội cho trẻ tự kỉ độ tuổi mầm non tại Đan Mạch" 

  CN. Võ Thị Thùy - Hiệu trưởng trường Giáo dục chuyên biệt Khai Trí chia sẻ về "Hướng tiếp cận và xây dựng chương trình dạy kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỉ tại trường Giáo dục chuyên biệt Khai Trí 

    Có thể nói, rối loạn phổ tự kỉ đang trở thành mối quan tâm lớn của nhiều gia đình và xã hội vì sự gia tăng nhanh chóng về số lượng cũng như những ảnh hưởng của rối loạn này đến nhiều mặt phát triển và khả năng hoà nhập cộng đồng của trẻ. Do đó việc giáo dục kỹ năng xã hội cho trẻ lứa tuổi mầm non có rối loạn phổ tự kỷ là điều rất cần thiết. 

 Đại diện sinh viên trường ĐH Đan Mạch chia sẻ và trả lời những câu hỏi từ phía đại biểu

 Đại diện trường Đại học Tổng hợp Copenhaghen tặng quà lưu niệm cho trường CĐSPTW TP.HCM

 TS. Nguyễn Thị Kim Anh - Phó Hiệu trưởng trường CĐSPTW TP.HCM tặng quà lưu niệm cho các chuyên gia giáo dục của trường ĐH Tổng hợp Copenhaghen

     Buổi Hội thảo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục và dạy kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỉ, bởi đây sẽ là những kỹ năng ảnh hưởng đến sự phát triển và trưởng thành của trẻ. Bên cạnh đó, trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỉ gặp rất nhiều khó khăn và hạn chế về kỹ năng xã hội, chính vì vậy các em cần được trang bị tốt những kỹ năng này trước khi bước vào tiểu học. Qua đây, giáo viên các trường chuyên biệt, trường mầm non hòa nhập và trung tâm giáo dục hòa nhập cũng chia sẻ và học hỏi được nhiều kinh nghiệm để giáo dục và dạy kỹ năng cho trẻ mầm non có rối loạn phổ tự kỉ tốt hơn và đạt hiệu quả cao hơn, giúp trẻ có cơ hội để học tập, phát triển và hòa nhập cùng bè bạn.

 

 Đại biểu về dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Tin và hình ảnh: P.CTCT - HSSV